Welcom To Sukhirin " เมืองในหมอก...ดอกไม้งาม...ต้นน้ำสายบุรี...ประเพณีหลากหลาย...นวนิยายเพชรพระอุมา...ล้ำค่าเหมืองทองคำ...ตำหนักสุคิริน

พิชิตผาอีด่าง



                
              สุคิริน เป็นอำเภอเล็กๆ 1 ใน 13 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติและระบบนิเวศน์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฮาลา - บาลา  เป็นพื้นที่อนุรักษ์แห่งใหม่ของประเทศไทย โดยประกาศจัดตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2539  ตั้งอยู่บริเวณทิวเขาสันกาลาคีรีอันเป็นแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย มีพื้นที่รับผิดชอบประมาณ 270,725 ไร่ ประกอบด้วยผืนป่าดงดิบที่สมบูรณ์ 2 ส่วน คือป่าฮาลาในเขตอำเภอเบตงจังหวัดยะลา อำเภอจะแนะจังหวัดนราธิวาส และป่าบาลาในเขตอำเภอแว้ง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส 
          ด้วยสภาพพื้นที่เกือบทั้งหมดของเขตป่าฮาลา - บาลาเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนปกคลุมด้วยป่าดงดิบหรือป่าฝนที่อุดมสมบูรณ์อย่างยิ่งประกอบกับมีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่ป่าขนาดใหญ่ของประเทศมาเลเซียจึงทำให้ป่าฮาลา-บาลาเป็นแหล่งอาศัยของพืชพรรณ และสัตว์ป่าหายากจำนวนมากหลายชนิด มักพบเห็นได้เฉพาะบริเวณป่าแถบนี้เท่านั้นโดยเฉพาะนกเงือกต่าง ๆ ที่พบได้จากป่าแห่งนี้ประมาณ 9 ชนิด จาก 12 ชนิดที่พบในประเทศไทย เช่นนกเงือกหัวแรด นกชนหิน เป็นต้น นักท่องเที่ยวสามารถดูนก ชมสัตว์ ณ จุดชมสัตว์ ท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลาตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนกันยายนซึ่งจะมีฝนตกไม่มากเกินไป 
.......................................................................................

    พิชิตผาอีด่าง 

            ผาอีด่างเป็นจุดชมวิว ทะเลหมอกที่ดีอีกจุดหนึ่งของอำเภอสุคิริน เพราะจุดชมวิวแห่งนี้มีความสูงถึง 1,902 ฟุต จากระดับน้ำทะเล ซึ่งต้องขอบอกว่า "สวยงามมากๆ"
            จุดชมวิว ทะเลหมอกผาอีด่าง ตั้งอยู่ที่ บ้านไอกาเปาะ หมู่ที่ 4 ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน  จังหวัดนราธิวาส