Welcom To Sukhirin " เมืองในหมอก...ดอกไม้งาม...ต้นน้ำสายบุรี...ประเพณีหลากหลาย...นวนิยายเพชรพระอุมา...ล้ำค่าเหมืองทองคำ...ตำหนักสุคิริน

ประเพณีบุญบั้งไฟ อำเภอสุคิริน


               เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๘  นาย สิทธิชัย  ศักดา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  เป็นประธานเปิดโครงการ จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลภูเขาทอง




               
               นาย อรุณ ศรีใส  นายอำเภอสุคิริน ได้เชื้อเชิญ อาคันตุกะ จากรัฐ กลันตัน ประเทศ มาเลเซีย  นำคณะโดย YB Dato Haji Abdul Aziz bin Derashid  และ สมาชิกสภานิติบัญญัติ รัฐกลันตัน ทั้งหมด ๒๓ ท่าน มาร่วมงานพิธิเปิด โครงการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลภูเขาทอง เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๘  เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประทศ

                

           
                 นาย สิทธิชัย  ศักดา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  มอบของที่ระลึกให้กับ YB Dato Haji Abdul Aziz bin Derashid อาคันตุกะ จาก รัฐ กลันตัน  ประเทศ มาเลเซีย



พาดหัวข่าว หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับที่ 4986 วันจันทร์ ที่ 15 มิถุนายน 2558

                  ข้อความว่า " ๑๐๐ ปี นราธิวาส  พี่น้องชาวอีสานที่ย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกราก ในพื้นที่ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส กว่า ๓๐ ปี สนุกสนานกับการชมบั้งไฟ เนื่องในงานบุญบั้งไฟ ประจำปี ๒๕๕๘ ซึ่งจัดติดต่อกันเป็นประจำทุกปีโดยเฉพาะปีนี้ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๐๐ ปี ของจังหวัดนราธิวาส " 





                ตำบลภูเขาทอง  อำเภอสุคิริน  จังหวัดนราธิวาส ประชากรส่วนใหญ่เป็นประชากรที่ย้ายเข้ามาจากภาคอีกสานของไทย ทำให้ประเพณีบุญบั้งไฟของ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส จึงเหมือนกับประเพณี บุญบั้งไฟของพี่น้องชาวภาคอีสาน ซึ่งตำบลภูเขาทอง  อำเภอสุคิริน  จังหวัดนราธิวาส ได้จัดงานประเพณี บุญบั้งไฟมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี 
              ในปีนี้เป็น ปีที่ ๓๖ ของการจัดงาน ฯ  และเพื่อฉลองครบ ๑๐๐ ปี จังหวัดนราธิวาส ทำให้ในปีนี้ ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน  จังหวัด นราธิวาส ได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟที่สุดยิ่งใหญ่ เพื่อให้พี่น้องชาวอำเภอสุคิริน อำเภอใกล้เคียง และผู้เข้าร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟในปีนี้ได้มีความสุขกันถ้วนหน้า ซึ่งงานนี้ จัดขึ้น ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๔  มิถุนายน ๒๕๕๘







                 ผลงานของแต่ละหมู่บ้าน ที่ทำผลงานเข้าประกวดรางวัลในงาน บุญบั้งไฟ ในปีนี้ ซึ่งแต่ละหมู่บ้านก็ไม่มีใครยอมใครกันจริงๆเลยครับ เพราะผลงานที่ออกมาสู่สายตาผู้ที่เข้าร่วมงาน ฯ ในครั้งนี้ สุดยอดจริงๆเลยครับ









สาวๆ ตัวแทนจากหมู่บ้านต่างๆ ถือป้ายของหมู่บ้านตนเอง เพื่อนำขบวนเข้าสู่บริเวณพิธิ ฯ 








 เป็นยังไงบ้างครับ !  ตัวจิ๋วก็รำเป็นเหมือนกัน  *-*




ราวัลชนะเลิศ การประกวด บุญบั้งไฟ ปี ๕๘
หมู่บ้าน ชุมทอง ( แชมป์เก่า )







นักข่าว จากช่อง ๗ สัมภาษณ์ นาย อรุณ  ศรีใส  นายอำเภอสุคิริน